Bánh mì nguyên cám, bánh mì đa hạt vá bánh mì ngũ cốc nguyên hạt có chất xơ trắng cao, chỉ số đường huyết (GI) thấp, Fodmap thấp và không chứa gluten. Ngày nay, chúng ta luôn có nhiều lựa chọn đối với một sản phẩm tốt cho sức khỏe việc lựa chọn một đứng trước rất nhiều lựa chọn về thực phẩm tốt cho sức khỏe. Vậy sự khác biệt giữa các loại bánh mì này là gì?

Các sản phẩm từ ngũ cốc và lúa mì được biết đến với các đặc tính tăng cường sức khỏe chẳng hạn như cải thiện sức khỏe tim mạch, kiểm soát lượng đường trong máu và quản lý cân nặng.

Tuy nhiên, có quá nhiều sản phẩm bày bán trên thị trường và các tuyên bố quảng cáo gây hiểu lầm, bạn có thể tự hỏi liệu mình nên mua các sản phẩm bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì nguyên cám hay bánh mì đa hạt cũng như liệu có chênh lệch nhiều hay không?

Tại sao nên sử dụng các loại bánh mì hạt “thô” thay vì bánh mì trắng?

Bánh mì luôn là thực phẩm chính trong chế độ ăn uống đặc biệt là vào mỗi buổi sáng của các hộ gia đình. Đó là một nguồn cung cấp carbohydrate dồi dào, chứa ít chất béo và các loại ngũ cốc nguyên hạt cung cấp một lượng protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất cũng như chất béo lành mạnh.

Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ khi người dùng ăn vào sẽ có cảm giác no. Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh như thừa cân và béo phì, bệnh tim, tiểu đường loại 2 và một số bệnh ung thư khác. Ngoài ra, chất xơ cũng có lợi cho sức khỏe đường ruột như ngăn ngừa táo bón và cung cấp các vi khuẩn đường ruột “tốt”.

 

Một nghiên cứu gần đây cho biết chế độ ăn nhiều ngũ cốc sẽ giảm nguy cơ ung thư ruột. Bởi vì ngũ cốc được nghiền nhỏ trong quá trình chế biến, bánh mì trắng và bột mì nguyên cám có chỉ số đường huyết cao hơn bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt dẫn đến việc glucose được giải phóng vào máu nhanh hơn. Thường xuyên tiêu thụ thực phẩm có GI thấp hơn giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, giúp chúng ta no lâu hơn và giúp chúng ta ăn ít calo hơn để giữ cân nặng ở mức ổn định.

Bánh mì trắng được làm từ lúa mì trải qua quá trình loại bỏ lớp mầm và cám để tạo một ổ bánh mì trắng sáng. Việc loại bỏ các lớp cám và mầm đã làm giảm một lượng chất xơ, vitamin (B, E) và các khoáng chất (sắt, kẽm,...). Điều này dẫn đến kết cấu và hương vị nhẹ hơn cũng như ít chất dinh dưỡng hơn.

Các loại bánh mì nguyên cám, bánh mì đa hạt và bánh mì ngũ cốc nguyên hạt khác nhau ra sao?

Bánh mì nguyên cám

Bánh mì nguyên cám được làm từ ngũ cốc nguyên hạt đã được chế biến bằng cách xay hoặc nghiền nát đến mịn. Chính vì vậy mà bánh mì nguyên cám giữ lại hầu hết các chất dinh dưỡng và hương vị vốn có từ phần cám, mầm và nội nhũ, với màu nâu nhạt.

So với bánh mì trắng, bánh mì nguyên cám có nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất hơn nhưng có chỉ số đường huyết cao hơn bánh mì được làm từ ngũ cốc nguyên hạt.

Bánh mì đa hạt

Đúng như tên gọi, bánh mì multigrain (nhiều hạt) được làm từ bột mì trắng và có thêm nhiều loại ngũ cốc. Những loại ngũ cốc này có thể là lúa mạch, yến mạch, bột ngô, hạt lanh và hạt kê. Thông thường, bánh mì nhiều hạt có xu hướng có nhiều chất xơ hơn và chỉ số GI thấp hơn bánh mì trắng, dẫn đến năng lượng lâu hơn.

Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt

Bánh mì nguyên hạt chứa toàn bộ ngũ cốc bao gồm:

Cám: đây là lớp sợi bên ngoài chứa nhiều vitamin B và các khoáng chất

Mầm: lớp bên trong rất giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như chất béo lành mạnh, vitamin E và chất chống oxy hóa.

Nội nhũ: lớp giữa và cũng là thành phần lớn nhất của hạt ngũ cốc bao gồm tinh bột. Trong hầu hết các trường hợp, bột màu trắng chủ yếu được cấu tạo bởi nội nhũ.

Bánh mì nguyên hạt có nền bột mì nguyên cám dày đặc, rất nhiều ngũ cốc và hạt. Thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giữ cho hệ tiêu hóa của bạn hoạt động bình thường, giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, tiểu đường và bệnh tim. Chúng cung cấp cho bạn với các chất phytochemical có lợi, cũng như protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất, tất cả đều kết hợp với nhau để mang lại những lợi ích sức khỏe này.

Ngũ cốc nguyên hạt có hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất xơ cao hơn ngũ cốc tinh chế, được xử lý để loại bỏ tất cả ngoại nhũ tinh bột.

Lựa chọn loại bánh mì tốt sẽ giúp cơ thể bạn “hạnh phúc”

Lợi ích của việc ăn 100% lúa mì hoặc ngũ cốc nguyên hạt vượt xa chỉ ở hương vị. Ăn thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt trong một chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể sẽ giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm:

  • Tai biến mạch máu não
  • Bệnh tiểu đường
  • Bệnh tim
  • Bệnh hen suyễn
  • Ung thư đại trực tràng

Ngũ cốc nguyên hạt cũng giàu protein, chất xơ, vitamin B và nhiều chất dinh dưỡng khác giúp giảm huyết áp, giảm bệnh nướu răng, tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp kiểm soát cân nặng. Hội đồng ngũ cốc nguyên hạt báo cáo rằng lợi ích là lớn nhất với ít nhất ba phần ăn mỗi ngày, nhưng mọi loại ngũ cốc nguyên hạt đều có ích.

Cơ thể bạn có cần ngũ cốc nguyên hạt không?

Bạn có thể sống sót mà không cần ăn ngũ cốc nguyên hạt. Tuy nhiên, ngũ cốc nguyên hạt nên là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh của mỗi người. Bộ Nông nghiệp khuyến cáo người lớn nên ăn ít nhất ba phần ngũ cốc mỗi ngày và một nửa trong số đó phải là ngũ cốc nguyên hạt. Những người hoạt động thể chất nhiều sẽ cần tiêu thụ nhiều ngũ cốc hơn những người có “lối sống tĩnh tại”.

Từ những chia sẻ về cách phân biệt các loại bánh mì nguyên cám, bánh mì đa hạt và bánh mì ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp các bạn hiểu hơn về chúng. Nếu bạn đang có ý định tìm kiếm các thiết bị hỗ trợ làm bánh đừng quên ghé thăm cửa hàng của chúng tôi thông qua website hoặc gọi qua hotline 0909 11 66 45 để được tư vấn lựa chọn thiết bị phù hợp nhé.

10 dụng cụ làm bánh mà bất kỳ thợ bánh nào cũng cần có
Để tạo ra một chiếc bánh ngon bạn phải nắm trong “lòng bàn tay” top 10 dụng cụ làm bánh mà bất kỳ thợ bánh nào cũng cần phải có. Cùng Kiến An tìm hi...
Ngành công nghiệp bánh mì hiện nay đang sử dụng những chất tạo ngọt nào?
Bạn có biết chất tạo ngọt và chất thay thế đường trong làm bánh là gì không? Tìm hiểu các chất tạo ngọt đang sử dụng trong ngành công nghiệp bán...
Admin
Author short description.
Chi tiết